วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ลิ้มดำรงค์ ขนมจาก ปากน้ำ

ประวัติขนมจากร้าน ลิ้มดำรงค์

ขนมจากร้านลิ้มดำรงค์ เริ่มขึ้นจากการทำขนมไทยโบราณขายราวๆในรัชสมัยของล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ โดย คุณยายแอบ ดำรงค์รัตน์ ตระเวณพายเรือขายตามคลองและตลาดต่างๆ จนมาเจอกับก๋ง ซึ่งแซ่ลิ้ม นี้จึงได้กลายมาเป็นชื่อร้านว่า ลิ้มดำรงค์ โดยนำนามสกุลมารวมกัน ก๋งซึ่งมาจากเมืองจีนแบบเสื่อผืนหมอนใบ ได้มาพบเจอกับคุณยายแอบที่ขายขนมไทยอยู่แล้วและเห็นว่า ใบจาก ในท้องถิ่นปากน้ำ สมุทรปราการนี้มีเยอะ น่าที่จะนำไปทำอะไรได้มากกว่ามุงหลังคา กับ ใบยาสูบ จึงได้ทดลองนำขนมไทยหลายๆชนิด เช่น ขนมบ้าบิ่น ที่คุณยายแอบทำขายอยู่ก่อนแล้วมาใส่ในใบจากดูแล้วนำไปทดลองย่างปรากฏว่า ขนมออกมามีรสชาติ อร่อย และมีกลิ่นหอมของใบจากด้วย จึงมีความคิดริเริ่มที่จะทำขนมชนิดนี้ขายและเรียกว่า ขนมจาก โดยปรับและทดลองสูตรอยู่หลายวิธีกว่าจะได้สูตรขนม ที่สืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน 

ประวัติร้าน ลิ้มดำรงค์ ของ ผู้เขียน

ร้าน ลิ้มดำรงค์ ปัจจุบันนี้มีอยู่หลักๆ ๒ สาขาด้วยกัน คือ
ร้าน ลิ้มดำรงค์ ที่อยู่ตลาดปากน้ำ ๘๗ ถ.ศรีสมุทร ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ กับ ร้าน ลิ้มดำรงค์ ที่เมื่อก่อนก็อยู่ที่ตลาดปากน้ำเหมือนกันแต่ได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นจึงได้ย้ายมาอยู่ที่ ๓๑๘ ถ.สุขุมวิท แยกสุเหร่าข้างโบสถ์คริสจักรพระสัญญาเปิดขายอยู่หลายสิบปีปัจจุบันปิดกิจการไปแล้วโดยร้านนี้เป็นของคุณป้า สาลี่ ดำรงค์รัตน์
ร้านลิ้มดำรงค์นั้นเมื่อก่อนเป็นของคุณยายแอบ มีลูกหลายคนจึงได้แบ่งกิจการเป็นสาขาต่างๆตามแต่ลูกคนไหนจะไปทำ ย่าของผู้เขียนคือคุณย่า มะลิก็เป็นหนึ่งในคนที่สืบทอดกิจการจากคุณยายแอบโดยคุณป้า เอ็ง ซึ่งเป็นลูกคนโตได้ยกกิจการให้บางส่วน ปัจจุบันร้านของคุณย่ามะลิสืบทอดโดยป้ากับพ่อของผู้เขียนไม่มีร้านประจำอยู่กับที่
แต่ไปออกร้านตามงานประจำปี จังหวัดต่างๆแทน ซึ่งการออกร้านในลักษณะนี้มีมาตั้งแต่สมัยของคุณป้า เอ็ง ที่เป็นผู้ริเริ่มการนำสินค้าของร้าน ลิ้มดำรงค์ ไปจำหน่ายตามจังหวัดต่างๆ 

ทูลเกล้าถวาย ในหลวง กับ พระราชินี โดย คุณป้า เอ็ง

คุณยาย แอบ ดำรงค์รัตน์


คุณย่า มะลิ ทองก้อน ย่าของผู้เขียน
สมัยก่อนโบกขายกันแบบนี้ครับ
คุณป้า สาลี่ ดำรงค์รัตน์ คนกลางครับ

ร้านตอนออกงานเจดีย์

แส้ไว้ไล่ยุง ครับ ทำจากต้นจาก ถ่ายที่หน้าร้านป้าสาลี่


                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น